Thời sự: Sáng Phương Nam (19/9/2024)

 
Thời sự: Sáng Phương Nam (19/9/2024)

VTV9 - Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 đang tiến nhanh vào đất liền, đang gây mưa rất lớn cho miền Trung - Người dân các tỉnh phía Bắc bộn bề công việc sau lũ rút, gấp rút ổn định cuộc sống

 Cập nhật áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn cho miền Trung

Sáng sớm nay, áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc huyện đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 4 năm 2024. 

Cập nhật lúc 4h, vị trí tâm bão còn cách Đà Nẵng 210 km về phía Đông Bắc, cách Quảng Trị khoảng 260 km  về phía Đông. Cường độ bão mạnh cấp 8, tương đương 62-74 km/h,  giật cấp 10.
Dự báo trong 12h tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây, tốc độ khoảng 20-25 km/h. Đến 16h, tâm bão ở ngay trên vùng biển ven bờ từ Quảng Trị đến Quảng Nam. Sau đó, bão đi sâu vào đất liền và suy yếu dần. Trung Bộ ngay từ đêm qua đến sáng nay đã xuất hiện các điểm mưa rất lớn. 

Bộn bề công việc sau lũ rút

SANG PHUONG NOAM .09_16_05_06.Still154.jpg
Một con hẻm tại phường Hồng Hà, TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái

Hơn 4 ngày sau khi nước rút, cuộc sống nhiều người dân tại TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái vẫn chưa thể trở lại nhịp sống bình thường. Rác thải các loại đang bủa vây khắp ngõ xóm, môi trường có nguy cơ bị ô nhiễm nặng nề. Lúc này, người dân một mặt vẫn phải mau chóng quay trở lại công việc, một mặt chia nhau dọn dẹp, khắc phục hậu quả sau lũ lụt. Nếu không mau chóng xử lý, việc dọn dẹp sẽ còn vất vả nhiều hơn về sau bởi môi trường ô nhiễm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân.

Những đống rác được người dân mang ra trước cửa nhà. Khắp các con ngõ tại nhiều khu phố ở thành phố Yên Bái. Từ những cuốn vở, cuốn sách đến nhiều đồ dùng sinh hoạt và cả xác động vật chết bị ngâm trong nước nhiều ngày giờ đã hư hỏng, bốc mùi rất khó chịu. TP. Yên Bái đã huy động tất cả các lực lượng , với sự tham gia hỗ trợ của Quân đội, công an, cũng như phát huy vai trò tự giác của mỗi gia đình, dọn rác, rửa sạch từng nhà. Nhưng rác được mang ra trước cửa nhà rồi lại được chất thành từng đống, chờ thu gom.

SANG PHUONG NOAM .09_17_25_04.Still155.jpg
Người dân phường Hồng Hà, TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái dọn dẹp vệ sinh sau lũ

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã chỉ đạo công ty vệ sinh môi trường tăng cường lực lượng, phương tiện để thu gom nhưng khối lượng công việc hiện nay là quá lớn với năng lực thu gom, xử lý của công ty. Sau mưa lũ, những người dân này lại bơ phờ với công việc dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường. Với khối lượng rác thải và bùn đất đầy các ngõ phố như thế này, nếu không có sự chung tay của các lực lượng chức năng thì môi trường sống của họ sẽ lại bị ô nhiễm sau những mất mát đã phải chịu trong những ngày qua.

 

 



 

Share:

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h - 19/9/2024

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, mưa lớn ở nhiều tỉnh, thành miền Trung - Cập nhật phiên tòa xét xử Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm giai đoạn ...