Thời sự: Toàn cảnh 24h (12/9/2024)

 
Thời sự: Toàn cảnh 24h (12/9/2024)

VTV9 - Lập fanpage giả mạo "kêu gọi" quyên góp từ thiện - Thành phố Hồ Chí Minh phát động ủng hộ đồng bào bị bão lũ - Thiết bị giúp ngăn rụng tóc khi hoá trị ung thư - Mở cổng cảng kết nối bến chung cùng đón tàu lớn

Lập fanpage giả mạo "kêu gọi" quyên góp từ thiện 

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có cảnh báo rằng trên mạng xã hội hiện đang xuất hiện một số Fanpage giả mạo, lợi dụng tình hình khẩn cấp để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp ủng hộ các gia đình bị nạn.

Không chỉ tin giả, mà các đối tượng lừa đảo cũng đang lợi dụng tình hình từ thiện cho miền Bắc để trục lợi.  Một số trang web giả mạo như Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) và các tổ chức khác đã sử dụng hình ảnh và thông tin tương tự để lừa đảo, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân.   

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác, KHÔNG chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân trên những trang Fanpage giả mạo và phải xác minh kỹ thông tin trước khi thực hiện các khoản quyên góp từ thiện cho vùng thiên tai.  

 

TPHCM phát động ủng hộ đồng bào bị bão lũ

Hiện tại vẫn còn hàng ngàn người dân mắc kẹt ở các vùng cô lập, thiếu thốn cơm áo và không có phương tiện để cầu cứu. Trong hoàn cảnh khó khăn này, điều ấm áp nhất chính là tình đoàn kết, sự sẻ chia từ các lực lượng cứu trợ, đồng bào cả nước.

Tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều trường học cũng đã kêu gọi phụ huynh, học sinh quyên góp ủng hộ cho người dân vùng lũ sớm ổn định cuộc sống. Ghi nhận tại trường tiểu học Trần Hưng Đạo TP. Hồ Chí Minh, một trong những trường tiểu học sớm tổ chức hoạt động này. Sự đồng lòng và đùm bọc lẫn nhau là những điểm sáng nghĩa tình giữa cơn bão lũ.   

TC24H-1209-full.jpg
 

 

Thiết bị giúp ngăn rụng tóc khi hoá trị ung thư

Với hy vọng có thể giúp bệnh nhân ung thư, một sinh viên tại Cộng hòa Ireland đã tạo ra một thiết bị làm lạnh da đầu nhỏ gọn giúp hạn chế rụng tóc khi hoá trị.

Rụng tóc là một tác dụng phụ phổ biến khi điều trị ung thư. Để hạn chế điều này, một số bệnh nhân thường dùng các thiết bị làm lạnh da đầu. Nhiệt độ lạnh sẽ làm các mạch máu trên da đầu co lại và giảm lưu lượng máu có chứa hóa chất đến các nang tóc.   

tc24h-1209-23.jpg
 

Tuy nhiên những thiết bị làm lạnh da đầu hiện nay khá cồng kềnh và khó di chuyển. Để giải quyết vấn đề này, sinh viên Olivia Humphreys đã phát minh ra thiết bị làm lạnh da đầu di động mang tên "Athena" chỉ nặng 3,8kg. "Athena" sử dụng công nghệ bơm nhiệt bằng chất bán dẫn giá rẻ để làm lạnh. Thiết bị này hoạt động bằng pin và có thể sạc lại sau khi sử dụng.  

 

Mở cổng cảng kết nối bến chung cùng đón tàu lớn

Theo quy hoạch cảng biển Việt Nam, đến năm 2030, hệ thống cảng biển cần đáp ứng nhu cầu hàng hóa từ 1.100 đến hơn 1.400 triệu tấn. Đây là nội dung được chia sẻ trong hội nghị thường niên của Hiệp hội cảng biển Việt Nam, được tổ chức hôm nay tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo hiệp hội cảng biển Việt Nam, hiện nay, quy hoạch các tuyến đường sắt Bắc - Nam có kết nối với khu vực cảng nước sâu hình thành hành lang xuất nhập khẩu khối lượng lớn, ít ô nhiễm và tách biệt với giao thông đô thị đường bộ.   

tc24h-1209-33-1.jpg
 

Để khai thác lợi thế này, mục tiêu đưa ra đến năm 2030, cần hơn 350.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển. Trong đó chú trọng đến phương thức hợp tác công tư để huy động nguồn vốn của xã hội để quy hoạch hạ tầng.   

Cảng biển cần áp dụng AI, số hoá, cảng thông minh, xanh hoá vận tải biển, sử dụng cổng thông tin một cửa liên thông quốc tế về hàng hải để phát triển bền vững.  

 

 
Share:

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (19/9/2024)

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, mưa lớn ở nhiều tỉnh, thành miền Trung - Cập nhật phiên tòa xét xử Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm giai đoạn ...