Nâng tầm nông sản Việt kỳ 10/2020

 

VTV9 - VTV.vn - Dưa lưới là một trong những cây trồng đang chứng minh được hiệu quả kinh tế cũng như sự thích ứng bền vững với tình hình khô hạn hiện nay.

Cách đây 3 năm, 5 hecta đất của ông Nguyễn Thanh Liêm trồng xoài và bưởi. Do là đất núi, khô cằn, nên tình trạng thiếu nước ngọt tưới tiêu vào mùa khô thường xuyên xảy ra. Xét thấy mô hình này không phù hợp, ông Liêm đã chuyển sang trồng dưa lưới bằng hình thức tưới nước nhỏ giọt tự động. Nhờ hệ thống tưới nhỏ giọt, tiết kiệm, nên nguồn nước đảm bảo quanh năm. Đặc biệt, kết hợp với hệ thống nhà kính bảo vệ xung quanh giúp dưa lưới phát triển xanh tốt hơn.

Chất lượng là vì ở các khâu còn lại như bón phân, phun thuốc… được kiểm soát nghiêm ngặt và hạn chế tối đa với những sản phẩm hóa học. Điển hình tại trang trại dưa lưới của anh Trần Đức Cường ở Long An, để đậu trái, thay vì dùng thuốc dưỡng hóa học anh đã Cường nghiên cứu, ứng dụng quy trình thụ phấn bằng ong tự nhiên.

Sản xuất theo hướng an toàn, thích ứng hiệu quả với khô hạn. Sản phẩm được thị trường đón nhận. Đặc biệt, có không ít nông hộ thu được tiền tỷ. Đó là hiệu quả bước đầu từ cây dưa lưới mang lại. Với những định hướng chuyển đổi phù hợp, sự đồng hành tích cực từ ngành nông nghiệp, tin chắc rằng, mặt hàng nông sản có giá trị kinh tế cao như dưa lưới sẽ còn vươn xa hơn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Share:

Cùng chuyên mục