Bất cập chuyện thi công cầu đường ở miền Tây

 

VTV9 - VTV.vn - Các công trình cầu đường là niềm mong đợi rất lớn của người dân miền Tây, nhưng ở nhiều công trình nơi bị chậm tiến độ, nơi không đấu nối được với mạng lưới giao thông.

Việc đầu tư các công trình cầu đường nhằm phục vụ điều kiện đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi cho người dân, tạo đà phát triển kinh - tế xã hội cho địa phương. Trong thời gian qua, các tỉnh thành vùng ĐBSCL đã nỗ lực hoàn thiện hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, vẫn còn tồn tại những hạn chế khiến người dân "dở khóc dở cười".

Đường giao thông huyết mạch xã Phú Thành có chiều dài hơn 3km, trước đây là đường đan rộng chưa tới 2m. Đầu năm 2019, tuyến đường này được một doanh nghiệp kinh doanh bến khách ngang sông đầu tư 10 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng. Tuyến đường vừa được nạo vét để bơm cát, chủ đầu tư lại tuyên bố vỡ nợ. Con đường đang lành lặn bỗng biến thành mương nước kéo dài. Vào những lúc trời mưa nhiều, việc đi lại của người dân bị ách tắc hoàn toàn, kể cả đi bộ. Hàng trăm hộ dân bỗng dưng mất đường đi chỉ vì sự hào phóng, rộng rãi không đúng lúc của chủ đầu tư. Câu chuyện trên là một bài học cho các địa phương khi xem xét, cấp phép đầu tư các công trình xã hội. Ở câu chuyện này, người dân có thể trách chủ đầu tư kém năng lực. 

Trong trường hợp khác, hàng chục hộ dân tại phường Phước Thới, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ phải "ngậm đắng nuốt cay" vì có nhà đất nằm trên một tuyến đường quy hoạch treo suốt 15 năm qua. Đường tỉnh 920 đi qua phường Phước Thới nếu thi công xong sẽ đấu nối vào Quốc lộ 91, kết nối khu công nghiệp Trà Nóc, các huyện vùng ven với nội thị thành phố Cần Thơ. Hàng chục năm qua, con đường vẫn nằm trên bản vẽ. Điều này không chỉ là thiệt thòi của những hộ dân trong quy hoạch mà còn cản trở sự kết nối giao thông, là một trở lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, một công trình người dân mòn mỏi trông đợi không được triển khai. 

Trong khi đó, tại tỉnh An Giang, cây cầu Tân An được đầu tư đến gần 500 tỷ đồng với trọng trách quan trọng là kết nối giao thông thông thương với nước bạn Campuchia, vực dậy kinh tế cửa khẩu của tỉnh An Giang. Hiện cầu Tân An chưa được đấu nối đồng bộ với các tuyến đường vì hàng chục hộ dân chưa đồng ý giao mặt bằng.

Không riêng cầu Tân An, tại thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, trong thời gian qua, rất nhiều công trình giao thông tại miền Tây bị ách tắc vì khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Phần lớn hộ dân không đồng ý giao đất đưa ra những yêu cầu quá cao so với mặt bằng chung hoặc các yêu sách có phần quá đáng với chủ đầu tư.


Chậm xây cầu mới vì dự án nằm trên giấy Chậm xây cầu mới vì dự án nằm trên giấy

VTV.vn - Việc xây cầu Nước Ngọt mới, nối 300 hộ dân trên bán đảo Bình Lập, xã Cam Lập, thành phố Cam Ranh với đất liền bị vướng vì một dự án nằm trên giấy.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Share:

Cùng chuyên mục